Trở lại Kpiêu

13/03/2018
Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi tìm về làng Kpiêu (xã Đak Tơ Pang, huyện Kông Chro), ngôi làng mà 3 năm qua đã thoát khỏi cảnh cô lập nhờ có đập tràn bắc qua suối Hway.

Từ thị trấn Kông Chro, chúng tôi rẽ theo con đường dẫn đến xã Đak Tơ Pang. Khoảng 5 năm về trước, đây vẫn còn là đường đất bụi mù mịt mỗi khi mùa khô đến và trơn trượt khi mưa về. Vậy mà ngày trở lại, con đường dài khoảng 20 km ấy đã được trải bê tông kiên cố khiến chúng tôi cảm thấy tự tin hơn tuy phải liên tục vượt  qua những con dốc khá cao, nhiều đoạn ngoằn ngoèo, khúc khuỷu. Con suối Hway dọc theo cung đường mùa này khô rốc nước, trơ ra lòng suối lổm chổm đá. Dù vậy, phía bên kia suối, những cánh rừng vẫn giữ nguyên một màu xanh.
 
1.gif
Đập tràn qua suối Hway được xây dựng giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con làng Kpiêu trở nên thuận lợi hơn. Ảnh: P.L

Gần đến trụ sở UBND xã Đak Tơ Pang, trước mắt chúng tôi là đập tràn bắc ngang qua suối Hway, nối liền bờ bên này với làng Kpiêu. Chỉ chừng 3 năm về trước thôi, làng dường như vẫn tách biệt với cuộc sống bên này bờ suối. Nhất là vào mùa mưa, con đường giao thông duy nhất bị chia cắt bởi lũ, đám trẻ cũng đành phải nghỉ học. Đập tràn được xây dựng chính là niềm vui lớn của toàn thể dân làng Kpiêu.

Chúng tôi rảo bước qua con đập để sang thăm Kpiêu. Vẫn những nếp nhà sàn cũ kỹ tựa lưng vào núi Yă Goon, mặt hướng về ngọn núi Đôn nhưng trông quy củ, ngăn nắp, gọn gàng hơn. Bởi lẽ, cùng với con đập, các trục đường chính trong làng cũng đã được trải bê tông thẳng tắp. Ông Trần Ngọc Cường-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Pang, cho hay: “Từ nguồn kinh phí của tỉnh, xã Đak Tơ Pang đã làm con đập, đồng thời làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế khác như: nhà sinh hoạt cộng đồng, đường điện và mở rộng diện tích đất thổ cư cho dân làng. Công trình hoàn thành với tổng kinh phí 5 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, đem lại niềm phấn khởi, vui mừng cho 46 hộ dân nơi đây”. Ngoài ra, đường dẫn ra khu sản xuất của làng cũng đang được mở rộng, giúp bà con thuận tiện hơn trong việc lên rẫy và vận chuyển nông sản.

Chiều dần buông, từng chiếc xe công nông chất nông sản đầy ắp bon bon chạy trên đường, băng qua con đập, hướng ra thị trấn để tiêu thụ. Nơi con đập, từng đám thanh niên, trẻ nhỏ tập trung vui chơi bên dòng nước róc rách, trong vắt. Không giấu được niềm vui, chị Đinh Thị Khol chia sẻ: “Ngày trước chưa có đập, việc vận chuyển nông sản khó khăn lắm, lúc nào cũng bị ép giá. Bây giờ có con đập rồi, dân làng rất vui mừng vì vận chuyển, tiêu thụ nông sản dễ dàng hơn, lại có thể giao lưu với mọi người ở bên kia suối Hway”. Ngày trước, mùa khô, để đến được trường, các em học sinh phải lội qua con suối. Nếu hôm nào nước chảy xiết thì đành phải nghỉ học. “Bây giờ đã có đập nước bắc qua suối rồi, tụi em không phải nghỉ học vào mùa mưa nữa. Con đường đến trường cũng rút ngắn, nhanh và an toàn hơn nhiều”-em Đinh Văn Năng (lớp 8, Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi, xã Đak Tơ Pang) bày tỏ.

Rời làng Kpiêu, trong lòng chúng tôi cứ râm ran một niềm vui, mang theo hy vọng vào sự đổi thay, khởi sắc cho người dân nơi đây trong tương lai gần. Giống như lời của anh Đinh Văn Boi-Trưởng thôn, bộc bạch: “Dân làng Kpiêu cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ xây đập tràn, quy hoạch làng một cách quy củ. Chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn chăm chỉ, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.
Phương Linh(Báo Gia Lai)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835321
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Site map icontop.png