Kông Chro chăm lo gia đình chính sách, người có công

Kông Chro chăm lo gia đình chính sách, người có công

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc Việt Nam trong những năm qua phong trào chăm lo cho gia đình có công với cách mạng được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện. Những hoạt động thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha anh đi trước.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân Kông Chro đã động viên hàng nghìn ng­ười con ­ưu tú tham gia chiến đấu. Hiện nay, toàn huyện có 534 liệt sỹ, 263 thương, bệnh binh; 12 bà mẹ - được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua phong trào chăm lo cho gia đình có công với cách mạng được triển khai rộng khắp. Ngoài việc chi trả đầy đủ quyền lợi chế độ chính sách của nhà nước đối với người có công, huyện còn vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ phát triển kinh tế và  xây dựng nhà ở cho các gia đình khó khăn. Với sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương nên đời sống của các gia đình chính sách ở huyện Kông Chro dần được cải thiện và nâng cao; đặc biệt có nhiều hộ là thương binh, gia đình có công với cách mạng bằng sự nỗ lực vươn lên đã thoát khỏi đói nghèo và trở thành những nông dân sản xuất giỏi có thu nhập khá cao và giúp đỡ người dân ở địa phương làm theo.
Ông Đinh Hốk - Thương binh ¾ -  Xã Chư Krey - Kông Chro cho biết: “Mình tham gia du kích, bây giờ mình hưởng chế độ thương binh. Mình có 4 ha đất, mình làm đủ thứ cây như trồng cây chanh dây, làm lúa, trồng keo, trồng điều, nuôi bò …nhà mình có đủ thứ cả như máy cày, máy tuốt lúa”.
Hiện trên địa bàn huyện Kông Chro có 997 đối tượng chính sách trong đó thương binh 45 đối tượng, bệnh binh 125 đối tượng, gia đình có công với cách mạng 706 đối tượng, thân nhân liệt sỹ 21 trường hợp, chất độc hoá học 11 trường hợp, người bị bắt tù đày 21 trường hợp…
Trong năm 2017, huyện Kông Chro đã hỗ trợ xây mới 80 căn nhà, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng, sửa chữa 15 căn nhà, trị giá 20 triệu đồng/căn. Được hỗ trợ thêm ngày công xây dựng và sự đóng góp khác của các đoàn thể khác và hộ gia đình nên trị giá các căn nhà xây mới thường cao hơn mức 50 triệu đồng. Bên cạnh đó huyện Kông Chro còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tổ chức nhiều hoạt động tri ân, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn. Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện cũng triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách và người có công.
Ông Lê Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kông Chro cho biết: “Băng”
ND: “những năm qua, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể thị trấn Kông Chro quan tâm việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Qua 2 năm 2016 -2017 đã hộ trợ  làm mới và sửa chữa được 22 nhà cho người có công với cách mạng, tổ chức dọn vệ sinh và thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách ”.
Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2018, huyện không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách, người có công. Qua rà soát trên địa bàn huyện còn 45 hộ gia đình chính sách nghèo, huyện đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể hỗ trợ các nguồn lực giúp đỡ những hộ nghèo là gia đình chính sách. Vừa qua Nhà máy Đường An Khê đã trao 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho 20 hộ gia đình chính sách, người có công nghèo, đồng thời tiếp tục trao 25 sổ tiết kiệm cho các hộ gia đình chính sách còn lại để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Liên đoàn Lao động huyện trao tặng 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) cho 5 hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện nghèo. Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kông Chro nhận hỗ trợ 1 hộ nghèo là người có công ở xã Đak Sông..… Những hoạt động này đã đem lại điều kiện sống ngày càng tốt hơn cho các gia đình chính sách; đồng thời mang đến ngọn lửa ấm của nghĩa tình, của sự biết ơn và kính trọng của cán bộ và nhân dân trong huyện đối với sự hy sinh vô giá của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước.
Ông Trần Đình Phùng-  Trưởng phòng Lao động -Thương binh và xã hội huyện cho biết:
ND:“Để tiến tới kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 Phòng Lao động thương binh và xã hội đã kịp thời xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực công tác tri ân với các gia đình có công với cách mạng luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau.
Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một việc làm thường xuyên, liên tục và sâu rộng, có sức lan tỏa và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực tham gia. Các địa phương trên địa bàn huyện Kông Chro cũng đã có nhiều giải pháp thiết thực, những việc làm tình nghĩa, tạo điều kiện để gia đình chính sách phát huy khả năng của mình. Từ đó, không chỉ phát huy sức mạnh của Nhà nước, cộng đồng, mà còn khơi dậy ý chí tự lực, tự cường chủ động của chính người có công, giúp họ vươn lên ổn định trong cuộc sống. 
Bà Trịnh Thị Nguyện- Bí thư Đảng ủy xã Chư Krey – Kông Chro nói về sự quan tâm của địa phương đối với các gia đình chính sách: “Địa bàn chúng tôi có 44 gia đình chính sách. Đối với những gia đình còn khó khăn thì trong thời gian tới sẽ ưu tiên cho họ vay vốn sản xuất; vận động quyên góp tặng sổ tiết kiệm, tặng bò, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác để họ vươn lên trong cuộc sống”.
Ông Trần Đình Phùng-  Trưởng phòng Lao động -Thương binh và xã hội huyện cho biết thêm:
ND: Theo thống kê đến cuối năm 2017 trên địa bàn còn 45 hộ gia đình chính sách nghèo, để đạt được mục tiêu đề ra đến cuối năm 2018 trên địa bàn không còn hộ chính sách nghèo. Về phía Phòng lao động thương binh và xã hội đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể đối với người có công trên địa bàn đồng thời huy động từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng sổ tiết kiệm cho 45 hộ gia đình chính sách nghèo trên địa bàn. Ngoài ra huyện cũng tập trung chỉ đaọ các xã, thị trấn xây dựng kế hoach giảm nghèo và phân công các cơ quan, mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ để giúp đỡ hướng dẫn cách làm ăn..  Đi đôi với công tác hỗ trợ  cho người có công  huyện đã triển khai kế hoạch thăm tặng 140 phần quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu của 14 xã, thị trấn”.
 

Với niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc về những người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Tin tưởng rằng, cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâmtrên địa bàn huyện bằng tình cảm và trách nhiệm của mình sẽ tích cực ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2018 với tinh thần cao nhất, để góp phần tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa của quê hương Kông Chro anh hùng./.
                                                                                              Ngô Chiến - Thúy Ngọ

Quay lại