CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Huyện Uỷ Kông Chro tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thực hiện mô hình “Nông hội”

01/10/2022
Sáng ngày 30/9, Huyện uỷ Kông Chro đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện mô hình “Nông hội” trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện; lãnh đạo một số ngành liên quan; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND và đại diện Ban Chủ nhiệm nông hội 14 xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Thanh Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Võ Nguyên Nam - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Mô hình nông hội là thiết chế tự nguyện của cộng đồng, dân cư; tự lập, tự chủ hoạt động theo nguyên tắc “3 không”, “3 tự”, ”3 cùng” (không bộ máy, không kinh phí, không cơ sở vật chất; tự nguyện, tự quản, tự quyết định công việc; cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng). Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy về thành lập mỗi xã, thị trấn một mô hình nông hội. Qua 03 năm triển khai thực hiện, huyện Kông Chro đã thành lập được 14 mô hình nông hội tại 14 xã, thị trấn với tổng số 267 thành viên (trong đó: 177 thành viên là người đồng bào DTTS, 74 đảng viên, 09 cán bộ công chức cấp xã, 36 cán bộ thôn làng, không có doanh nghiệp). Các nông hội trên địa bàn huyện đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, gieo trồng các loại nông sản chủ lực của địa phương như mỳ, bắp, mía, đậu các loại, cây lâm nghiệp, đồng thời thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây ăn quả như dừa xiêm, mít thái, quýt, nhãn, na… và chăn nuôi bò, dê để nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, không có các nông hội sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Tổng diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp của các nông hội là 996,1 ha (trong đó: Diện tích cây nông nghiệp là 844,1 ha; cây lâm nghiệp là 101,5 ha; diện tích đang chuẩn bị gieo trồng là 50,5ha).
Hiện nay, 14/14 nông hội đều duy trì sinh hoạt, hoạt động theo quy chế đề ra, trong đó có 08 mô hình thường xuyên duy trì sinh hoạt, nội dung sinh hoạt tập trung chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, các kỹ thuật mới trong sản xuất, cập nhật thông tin về thị trường tiêu thụ nông sản. Qua đó triển khai các văn bản hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; phương pháp sử dụng phân hữu cơ cho cây trồng, kỹ thuật cải tạo đất ... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần cải thiện đời sống cho các thành viên nông hội. Các nông hội chủ yếu hoạt động bằng hình thức tổ chức đổi công, gây quỹ, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn… từ đó đã tạo được sự liên kết giữa các thành viên. Qua 03 năm triển khai thực hiện, đời sống của một số thành viên nông hội được cải thiện, một số thành viên đã vươn lên thoát nghèo, tiêu biểu như tại mô hình Nông hội làng Kươk - xã SRó, sau khi tham gia mô hình Nông hội đã có 03 hộ thoát nghèo; tại mô hình nông hội thôn 2, xã Kông Yang, có 03 hộ gia đình tăng thu nhập vượt trội là mỗi năm đạt 250-300 triệu đồng/năm so với trước khi tham gia mô hình 150 triệu/năm… 

Quang cảnh Hội nghị
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận và đưa ra các giải pháp để phát huy hiệu quả và duy trì hoạt động các mô hình nông hội đã được thành lập.
Nhìn chung, việc thành lập các mô hình nông hội trên địa bàn huyện đã giúp nhân dân có những định hướng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, phù hợp với thị trường tiêu thụ. Người dân sau khi tham gia mô hình đã có những thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp. Một số nông hội trồng cây ăn trái, các thành viên đã biết ứng dụng khoa học theo phương pháp sử dụng phân bón hữu cơ, hệ thống tưới nước nhỏ giọt,… để hướng tới đăng ký tiêu chuẩn Vietgap và đăng ký sản phẩm OCOP nhằm nâng cao chất lượng và giá trị cho sản phẩm. Bên cạnh đó, một số nông hội đã quan tâm phát triển thêm các thành viên mới, bước đầu đã biết liên kết sản xuất, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp như: nông hội Làng Kươk-Sơ Ró, nông hội Thôn 2-Kông Yang, nông hội trồng cây ăn quả Làng Tkăt -Đăk Kơ Ning nhằm tăng thêm nguồn lực cho sự phát triển của nông hội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Minh phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đ/c Đ/c Nguyễn Thanh Minh-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ nhấn mạnh: “Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại trong 3 năm qua để triển khai thực hiện mô hình nông hội trên địa bàn huyện đạt hiệu quả. Các ngành liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn các nông hội ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh công tác quảng bá thông tin, thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của huyện; Tăng cường hỗ trợ, công nhận sản phẩm VIET GAP, xây dựng sản phẩm OCOP cho các nông hội trên địa bàn huyện; cung cấp thông tin về thị trường, hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm cho các nông hội, để các thành viên nông hội an tâm sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Các xã, thị trấn ra soát lại các mô hình nông hội đã được thành lập, xác định được sản phẩm chủ lực của địa phương, tìm hướng đi phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của mô hình nông hội, đảm bảo thực chất, bền vững, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; trách hình thức, chạy theo thành tích và phải mang lại lợi ích thật sự cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Cấp ủy và chính quyền các xã, thị trấn quan tâm phân công cán bộ cùng tham gia sinh hoạt hàng tháng với nông hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, định hướng sản xuất, giúp nông hội giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo định hướng cho các nông hội hoạt động, mở rộng thêm các loại hình dịch vụ cung cấp vật tư nông nghiệp, thu mua, sơ chế, mua bán hàng nông sản, để nâng cao hiệu quả hoạt động của nông hội và thu nhập cho hội viên..Các nông hội tiếp tục duy trì hoạt động theo quy chế đã đề ra, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước; chủ động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng, nhằm nâng cao hiệu quả liên kết sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền về hợp tác xã kiểu mới, mô hình “Nông hội” và các mô hình, cách làm hay về phát triển sản xuất trên địa bàn huyện để vận động nhân dân tham gia; vận động đoàn viên, hội viên nói chung, thành viên nông hội nói riêng mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo”./.
                                        Phương Liên-Trung tâm VH-TT-TT
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png