CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Đại đoàn kết là một chiến lược lớn của cách mạng và đại đoàn kết dân tộc đã trở thành sứ mệnh của người Mặt trận.

19/04/2019
Trong suốt tiến trình phát triển của đất nước, từ khi Đảng ra đời, những dấu mốc lịch sử vĩ đại của dân tộc đều có dấu ấn  lớn lao của Mặt trận- một tổ chức được thành lập bởi sự sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chặng đường vẻ vang
Mặt trận Dân tộc Thống nhất (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) ra đời và trưởng thành gắn liền với sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tư duy khoa học, đại chúng và hiện đại, ngay từ khi ra đi tìm đường cứu nước cách đây 105 năm, Người đã sớm thấy vai trò to lớn của Mặt trận trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. 
Từ Hội Phản đế đồng minh- hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam cho đến Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh, Mặt trận Liên Việt, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam và đến nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… đã trở thành một trong những di sản đáng giá nhất của cách mạng Việt Nam.
Điều cốt lõi, động lực của các hình thức Mặt trận ở Việt Nam có thể nói tóm gọn là tạo ra một không gian rộng lớn nhất cho chủ nghĩa yêu nước, một chủ nghĩa dân tộc chân chính như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói từ năm 1924. Điều này đã được đúc kết trong một mệnh đề chính trị kết tinh ở khẩu hiệu lớn là Đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Và chính vì thế, trải qua 41 năm đấu tranh giải phóng miền Nam,  thống nhất đất nước hay 71 năm thành lập nước đều là những dấu son chói lọi trong lịch sử  86 năm truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn 86 năm trôi qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Người miền ngược, miền xuôi, người ở nước ngoài, người lao động cho đến người làm kinh doanh, các tầng lớp trí thức, nghiên cứu khoa học… tầng lớp nào cũng có đại diện trong mái nhà Mặt trận. Ngôi nhà ấy luôn ấm áp tình nghĩa đồng bào.
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi chính nghĩa luôn thuộc về nhân dân, vì thế Người quan niệm, Mặt trận phải động viên nhân dân “lấy nhân nghĩa để thắng bạo tàn”. Đó cũng là một trong những điều kiện thắng lợi của công tác Mặt trận. Sức mạnh của nhân dân được tổ chức lại một cách khoa học là sức mạnh vô địch, vì vậy trọng tâm của công tác Mặt trận là đoàn kết, tổ chức được nhân dân, thống nhất được dân tộc, tạo thành sức mạnh to lớn để giành thắng lợi trong cách mạng. 
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng thực hành đoàn kết và đại đoàn kết, từ đoàn kết trong Đảng đến đoàn kết trong dân và đoàn kết quốc tế. Người ví sức mạnh đoàn kết toàn dân như một bó đũa. Nếu tách ra từng chiếc đũa thì dễ bẻ gẫy, nhưng bó thành một bó thì không ai bẻ nổi. Bác Hồ cho rằng sở dĩ có lúc cách mạng chưa giành được thắng lợi là vì “Chúng ta thiếu tổ chức và thiếu người tổ chức”.
Người kêu gọi nhân dân: “Hãy đoàn kết lại! Hãy tổ chức lại!” và coi tổ chức Mặt trận Dân tộc Thống nhất là một trong điều kiện không thể thiếu được của thành công cách mạng phản đế ở một nước thuộc địa, đó là sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, sự thành lập Mặt trận dân tộc phản đế rộng rãi, khởi nghĩa vũ trang.
Đại đoàn kết dân tộc trên nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định, đảm bảo thắng lợi của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Đường lối chiến lược và chính sách đại đoàn kết của Hồ Chí Minh còn đồng thời là văn hóa ứng xử của Người mà ngày nay toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức vận dụng, phát huy để vượt qua mọi khó khăn, thách thức hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đại đoàn kết và sứ mệnh của người Mặt trận
Đại đoàn kết là một chiến lược lớn của cách mạng và đại đoàn kết dân tộc đã trở thành sứ mệnh của người Mặt trận. 
Nhưng tinh thần đại đoàn kết ngày hôm nay đang có thêm những điều mới. Nếu như trước đây Mặt trận chủ yếu là nơi mời gọi lòng yêu nước, tập hợp toàn dân trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ thì hôm nay, “ngôi nhà chung” đó lại mời gọi bất kể những ai là con dân nước Việt, dù ở trong nước cũng như ở nước ngoài miễn có sự đồng thuận hướng tới một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 1946, Bác Hồ đã nói một điều vô cùng ý nghĩa khi chúng ta vừa giành chính quyền từ cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8. Bác nói: “Tôi khuyên đồng bào đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi, 5 ngón tay cũng có ngón ngắn ngón dài, nhưng ngắn dài đều hợp ở nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác. Nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng, đại độ, ta phải nhận ra rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường ta phải lấy tinh thần nhân ái mà cảm hóa họ, có như thế mới thành đoàn kết. Có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắn vẻ vang”.
Người đứng đầu Mặt trận cho rằng, cách nhìn của Bác, lời dạy của Bác từ đó đến nay đã thấm trong lãnh đạo Việt Nam qua các thời kỳ cũng như nhân dân cả nước. Cho dù có lúc đứng đối diện với nhau, cho dù có những khi đã chĩa súng vào nhau, dù mỗi bên đều đã mất mát người thân của mình nhưng nhớ lại lời dạy của Bác, chúng ta đều một gốc cả, đều là con cháu vua Hùng, đều có lòng yêu nước. 
Bác đã nói “ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc”, đó chính là điểm tựa của chúng ta để cùng hướng về quê hương. “Tổ quốc, đất mẹ luôn luôn sẵn sàng đón những người con đi xa trở về. Về để nhìn lại làng quê của mình đã thay đổi thế nào, gặp lại họ hàng của mình để thấy họ nay đã phát triển ra sao. Rất nhiều người khi trở về, thấu hiểu thực tiễn, không cần nói gì nhiều, họ đều cố gắng làm điều gì đó cho quê hương. Hãy xây thêm một viên gạch, hãy trồng thêm một cây xanh, góp thêm một sáng kiến để cho đất nước chúng ta ngày càng mạnh thêm”- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 
Còn nhớ vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống, Mặt trận đã phát động cuộc vận động mới “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vào đúng vào dịp này, khi tới dự Ngày hội Đại đoàn kết với bà con nhân dân thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công đại thành công” để khẳng định, MTTQ Việt Nam có vai trò quan trọng trong đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ đất nước và khẳng định “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là cuộc vận động mới, là trung tâm tạo sức hút để đoàn kết người dân. 
Từ thôn Tháp Thượng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến một thông điệp: Nhân dân cần bám sát cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy vai trò của MTTQ là nền tảng, trung tâm của khối đại đoàn kết để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao theo hướng nhân văn, văn minh, văn hóa. Và nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam còn 29 năm để kỷ niệm 100 năm thành lập nước, ông bày tỏ mong muốn mỗi người Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng suy nghĩ, biến sức mạnh sáng tạo của 55 triệu người lao động trong số 92 triệu người Việt Nam trở thành sức mạnh quan trọng nhất để phát triển đất nước. 
Vì thế, bên cạnh những cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Mặt trận đã và đang thực hiện ngày càng mạnh mẽ hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội, đồng thời sẽ có thêm những cuộc vận động mới như triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” để đoàn kết phát triển doanh nhân, phát triển nhân lực, phát triển sức sáng tạo làm sao cho sức khỏe, trí tuệ, tâm hồn của người Việt Nam cùng phát triển trong giai đoạn mới.                                                                      
     Xuân Hùng
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png