Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn huyện Kông Chro

27/12/2022
Trên tinh thần Công văn số 1818/SCT-QLTM ngày 02/11/2022 của Sở Công thương tỉnh Gia Lai về xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023. Nhằm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2023; đồng thời, hạn chế tốc độ tăng giá, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. UBND huyện Kông Chro xây dựng                        Kế hoạch Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 trên địa bàn huyện Kông Chro, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Đảm bảo cung cầu hàng hoá đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, sẵn sàng ứng phó              với mọi tình huống diễn biến phức tạp của thị trường; đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
  • Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về thương mại, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá; chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém                      chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ổn định thị trường, phục                         vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

II. KẾ HOẠCH CHUẨN BỊ HÀNG HÓA

1. Dự báo thị trường:
Dự báo sức mua hàng hoá trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 tăng so với các tháng trong năm bởi nền kinh tế trong tỉnh đã phục hồi sau đại dịch Covid-19 và do tâm lý mua sắm đón Tết trong Nhân dân. Bên cạnh đó, dịp Tết có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp để kích cầu người tiêu dùng.
02 tháng trước Tết, lượng hàng hóa thiết yếu dự báo tăng 15%, tháng cận Tết (tháng 01/2023), dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao khoảng 25%, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn huyện tập trung chuẩn bị hàng hóa thiết yếu.

2. Kế hoạch chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết

2.1. Mạng lưới chợ, cửa hàng tạp hóa,... trên địa bàn huyện.
Đến thời điểm hiện tại huyện Kông Chro có 01 chợ; 373 cửa hàng tạp hóa.
(Phụ lục 01 kèm theo)
Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp và cá nhân ngoài huyện tổ chức các chuyến xe lưu động đến bán các loại hàng hoá như: Hàng điện tử, hoa quả, rau xanh, quần áo, dày dép, cây cảnh và hoa,… tại các chợ và khu dân cư trên địa bàn huyện; mạng lưới cung cấp hàng hóa trên cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn huyện (dân số của huyện là 57.523 người).
Hàng hóa dự trữ từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện chủ yếu nhập hàng từ các tỉnh, thành phố, địa phương lân cận như: Thành phố Pleiku, Quy Nhơn, Đà Nẵng, An Khê,… Các nhóm hàng hóa cần dự trữ gồm:
  • Lương thực: Gạo tẻ, gạo nếp và các sản phẩm chế biến từ gạo tẻ, gạo nếp; đậu, bắp, khoai, các loại bột,...
  • Thực phẩm tươi sống: Thịt gia súc, gia cầm; trứng gia cầm; thủy hải sản; rau, củ, quả; trái cây, các sản phẩm chế biến từ thực phẩm tươi sống,…
  • Thực phẩm công nghệ: Bánh kẹo các loại, muối ăn, bột nêm, gia vị, nước mắm, nước tương, đường, dầu thực vật, sữa các loại, mì gói các loại, nước   uống đóng chai,…
  • Ngoài ra còn dự trữ nhiên liệu; hàng may mặc, giày dép, mũ nón; hoa tết các loại,...
Ngoài lượng hàng hoá do Nhân dân tự sản xuất, gieo trồng và dự trữ tại các hộ gia đình để phục vụ Tết, Ủy ban nhân dân huyện dự báo kế hoạch dự trữ cho 02 tháng trước trong và sau Tết như sau:
(Phụ lục 02 kèm theo)

3. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện theo Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 09/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc ban hành phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích  ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia  Lai; Quyết định 1223/QĐ-UBND ngày 15/6/2022 của UBND huyện Kông Chro về ban hành phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích  ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Kông Chro và các quy định khác có liên quan.

III. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC PHỤC VỤ

1. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; các hội, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn.
  • Phối hợp tuyên truyền nội dung chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn thị trường giá cả cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện. Phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin, dự báo sức mua trên thị trường và khả năng dự trữ hàng hóa của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thương mại để có biện pháp ổn định thị trường giá cả đáp ứng tốt cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
  • Tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thương mại thực hiện nghiêm Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 09/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc ban hành phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Quyết định 1223/QĐ-UBND ngày 15/6/2022 của UBND huyện Kông Chro về ban hành phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích  ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Kông Chro và các quy định khác có liên quan.
  • Tuyên truyền, vận động và đôn đốc các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn                  huyện có kế hoạch tham gia dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng tốt cho nhu cầu mua sắm, bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
  • Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, nhất là sản phẩm OCOP, đặc trưng của địa phương.
  • Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường và cương quyết xử lý các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

2. Đối với các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện

  • Các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện chủ động tìm kiếm nguồn cung uy tín, chất lượng để nhập hàng hóa; có kế hoạch tập kết, dự trữ hàng hóa phù hợp, đảm bảo nguồn hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
- Các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện: Thực hiện nghiêm các biện pháp của cấp có thẩm quyền nhằm ổn định thị trường xăng dầu; gương mẫu và nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật, sự chỉ đạo điều hành của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương; chủ động nguồn cung theo quy định để trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy hoặc thiếu nguồn cung. Đồng thời, quan tâm đến chất lượng sản phẩm và khâu đo lường, không để xảy ra gian lận trong kinh doanh xăng dầu và đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông,…

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Kinh tế Hạ tầng
- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao, biến động giá trên địa bàn huyện để chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo ổn định lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân.
- Nắm bắt tình hình của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ những khó khăn và tạo môi trường thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh.
  • Phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh như: Găm hàng, tăng giá bất hợp lý, kinh doanh hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng,…
2. Đội Quản lý thị trường số 6: Phối hợp cùng các ngành chức năng của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm, đầu cơ và nâng giá các mặt hàng thiết yếu, các hành vi gian lận về chất lượng, số lượng hàng hóa kinh doanh trên thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử; chống thất thu thuế,...
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch
- Theo dõi việc kê khai giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; diễn biến giá cả các loại hàng hoá phục vụ Tết trên địa bàn huyện, đặc biệt đối với các mặt hàng bình ổn giá.
 - Kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân huyện các giải pháp bình ổn giá      cả hàng hoá trên địa bàn huyện.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện:
- Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý điều hành, bình ổn giá cả những tháng cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến các tổ chức, cá nhân                             trên địa bàn huyện.
- Thông tin về giá cả các loại hàng hóa; tuyên truyền, định hướng                 tiêu dùng cho Nhân dân trên địa bàn.

5. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

  • Tăng cường công tác theo dõi, quản lý tình hình mua bán, trao đổi hàng hóa và giá cả trên địa bàn. Kịp thời xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân huyện (qua Phòng Kinh tế Hạ tầng) khi có bất thường về tình hình cung, cầu cũng như giá cả hàng hóa. Quan tâm chu đáo đến các gia đình chính sách, các hộ nghèo và người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
  • Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch,… nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.
6. Đối với chợ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại                            trên địa bàn huyện.
  • Trên cơ sở dự báo sức mua của thị trường có kế hoạch dự trữ, tăng lượng hàng hóa mua vào so với các tháng trong năm, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; đảm bảo cung cấp tốt nhu cầu mua sắm của người dân, không để thiếu hàng, sốt giá.
  • Tổ chức, sắp xếp các điểm kinh doanh trong chợ gọn gàng, khoa học, hợp lý đáp ứng  nhu cầu mua sắm và tham quan, vui chơi của người dân, bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ.
  • Thực hiện việc khuyến mại, giảm giá áp dụng đối với các mặt hàng có chương trình khuyến mại, giảm giá. Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh, buôn bán và phòng chống dịch bệnh. 
 

Phụ lục 1

              Mạng lưới cung ứng hàng hóa trên địa bàn huyện Kông Chro
(Kèm theo Kế hoạch số:         /KH-UBND ngày         /12/2022 của UBND huyện)

 

Stt  
 
Xã, thị trấn
 
Số hộ
gia đình
 
Tổng số
nhân khẩu
Mạng lưới cung ứng hàng hóa
Siêu thị Chợ Cửa hàng tiện ích Cửa hàng
tạp  hóa
1 TT. Kông Chro 2.695 11.590 0 1 0 100
2 Xã Kông Yang 1.041 4.170 0 0 0 15
3 Xã An Trung 1.355 5.590 0 0 0 41
4 Xã Sró 933 4.375 0 0 0 40
5 Xã Chư Krey 697 3.609 0 0 0 10
6 Xã Đăk Song 487 2.437 0 0 0 8
7 Xã Đăk Pơ Pho 521 2.562 0 0 0 10
8 Xã Yang Nam 1.227 6.076 0 0 0 38
9 Xã Yang Trung 659 2.595 0 0 0 15
10 Xã Ya Ma 462 2.521 0 0 0 10
11 Xã Đăk Pling 530 2.251 0 0 0 8
12 Xã Đăk Kơ Ning 681 3.240 0 0 0 26
13 Xã Đăk Tơ Pang 376 1.726 0 0 0 18
14 Xã Chơ Glong 1.016 4.781 0 0 0 34
Tổng 12.680 57.523 0 1 0 373
 

Phụ lục 2

Kế hoạch dự trữ hàng hóa cho 02 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023 trên địa bàn huyện Kông Chro

(Kèm theo Kế hoạch số:        /KH-UBND ngày      /12/2022 của UBND huyện)
 
 
 
 
 

Stt
 
Nhóm hàng
 
Đơn vị tính
 
Số lượng
Thành tiền (tỷ đồng)
I Lương thực, thực phẩm     29,120
1 Lương thực Tấn 1.820 29,120
II Thực phẩm tươi sống     61,31
1 Gia súc, gia cầm Tấn 325 25,83
2 Cá tươi các loại Tấn 240 16,8
3 Trứng Nghìn quả 1.000 3
4 Rau củ quả các loại Tấn 765 9,18
5 Thực phẩm tươi khác     6,5
III Thực phẩm công nghệ     153,94
1 Rượu Nghìn lít 45 6,75
2 Bia Nghìn lít 690 31,050
3 Nước giải khát Nghìn lít 326 13,040
4 Bánh mứt + kẹo các loại Tấn 46 6,9
5 Thực phẩm công nghệ khác     96,2
IV Nguyên liệu vật liệu     238,105
1 Xăng m3 2.270 54,480
2 Dầu m3 2.400 62,4
3 Gas bình 12 kg Nghìn bình 112 48,160
4 Vật liệu xây dựng     73,065
V May mặc, giày dép, mũ nón     97,6
1 May mặc     75,5
2 Giày dép, mũ nón     22,1
VI Hoa Tết các loại     1,95
VII Hàng hóa, dịch vụ khác     145,25
Tổng cộng 727,275
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835321
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png