Kông Chro dấu ấn 35 năm xây dựng và phát triển

24/05/2023
Ngày 30/5/1988 huyện Kông Chro được thành lập theo Quyết định số 96 của Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay huyện Kông Chro đã vươn lên và đạt được những thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khởi sắc.

Huyện Kông Chro nằm ở phía Đông của tỉnh Gia lai, có diện tích tự nhiên trên 143 ngàn ha, với 14 đơn vị hành chính gồm 13 xã và 1 thị trấn với tổng số dân trên 51 ngàn người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 70%.
huyen-kong-chro.png
Khi mới được thành lập, huyện Kông Chro gặp không ít khó khăn, hạ tầng cơ sở của huyện còn thấp kém. Là huyện thuần nông, các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chưa phát triển; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác.  Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, trên cơ sở xác định đúng chiến lược phát triển và bước đi phù hợp, Đảng bộ, chính quyền huyện Kông Chro đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp thành các Nghị quyết chuyên đề, quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, tạo sự chuyển biến toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Trần Cao Nguyên - Nguyên Bí thư Huyện ủy Kông Chro cho biết: “Những ngày đầu thành lập (Tháng 5 năm 1988), bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của huyện Kông Chro chưa đồng bộ, chặt chẽ, nên đã ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả hoạt động. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ huyện đã bắt tay ngay vào việc lãnh đạo, chỉ đạo các xã, phòng, ban, đơn vị, khắc phục khó khăn trước mắt, đảy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để kiện toàn bộ máy, tháng 3 năm 1989 Đại hội Đảng bộ huyện Kong Chro lần thứ I được tổ chức nhằm đánh giá tổng quát những thành tựu bước đầu của huyện sau một năm thành lập. Đến Đại hội lần thứ VII, một lần nữa đã cho thấy quyết tâm chính trị to lớn của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Kông Chro. Đảng bộ huyện đã vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện thực tế của địa phương. Đã tập trung lãnh đạo, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, kiên trì với các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những thành tựu đạt được hôm nay, chính là nền tảng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro vững bước đi lên”.
35 năm sau ngày thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển vượt trội trên hầu khắp các lĩnh vực. Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ và Nhân dân huyện Kông Chro đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế đưa nền kinh tế huyện phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Quy mô kinh tế của huyện tăng đáng kể trong giai đoạn 2015 - 2020, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 12,03%/năm, trong đó tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 44,3%; công nghiệp - xây dựng 35,7%; dịch vụ đạt 20%. Giai đoạn 2020 - 2025 tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của huyện đạt 10,5%/năm, trong đó tỷ trọng nông - lâm nghiệp chiếm 40,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 37,2%;dịch vụ chiếm 22%. Đến nay huyện có 110 doanh nghiệp; 17 hợp tác xã và có 448 hộ đăng ký kinh doanh. Hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cải tạo đã mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc từ huyện đến các xã, thị trấn được đầu tư, xây dựng khang trang. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực.
kong-chro.png
Ông Đinh Bloch làng Hle Hlang, xã Yang Trung, huyện Kông Chro nói: “Hưởng ứng xây dựng nông thôn mới gia đình tôi đã hiến 150 m2 đất để làm đường giao thông nội làng đồng thời vận động bàn con trong làng cùng hiến đất. Đến thời điểm này làng Hle Hlang xã Yang Trung đã đạt chuẩn nông thông mới tôi rất vui mừng phấn khởi”.

Là huyện thuần nông nên việc phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững luôn được huyện Kông Chro chú trọng. Những năm qua, huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa. Bên cạnh đó huyện cũng ưu tiên, khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho người dân. Hiện tại trên địa bàn huyện đã xây dựng được mô hình cánh đồng mía lớn; Mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại các xã An Trung, Chơ Glong, Yang Nam, toàn huyện có 04 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có nhiều chuyển biến. Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa được quan tâm, nhiều giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được khôi phục, bảo tồn, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa được chú trọng, phong trào thể dục - thể thao phát triển rộng khắp; chương trình truyền thanh, truyền hình ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, phản ánh toàn diện, kịp thời trên các mặt phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện. Tiềm năng về du lịch bước đầu được khai thác; đã hình thành một số điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Nhìn lại quá trình dựng xây và phát triển của địa phương, Bà Đinh Thị Duenh, người có uy tín làng Hlektu - thị trấn Kông Chro nói:“Huyện Kông Chro chúng ta đã trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, tôi rất vui và phấn khởi khi huyện nhà ngày một phát triển. Đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc, trẻ em đều được đến trường, các con đường đã được bê tông hoá tạo thuận lợi cho bà con đi lại và vận chuyển hàng hoá. Bà con mình rất vui mừng. Tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của một già làng, người có uy tín của bà con dân làng, tuyên truyền, vận động bà con chăm lo lao động sản xuất, từng bước thay đổi nếp nghĩ cách làm để xoá đói - giảm nghèo”.

Công tác củng cố, kiện toàn Tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên được Đảng bộ huyện quan tâm chú trọng. Tính đến cuối năm 2022, Đảng bộ huyện có 2.535 đảng viên và 44 tổ chức cơ sở đảng. Tập trung chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, nhất là trong đội ngũ thôn trưởng và nơi có ít đảng viên để bổ sung cho các tổ chức cơ sở đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, qua đó nâng cao sức chiến đấu, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh. Qua phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, số đảng viên của toàn đảng bộ huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 81%.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Kông Chro cho biết:  Từ ngày mới thành lập huyện, toàn Đảng bộ huyện chỉ có 365 đảng viên sinh hoạt ở 19 tổ chức cơ sở đảng, còn 16% trên tổng số  thôn, làng chưa có đảng viên, gần 60% thôn làng chưa có tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ theo từng giai đoạn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên; đồng thời làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên gắn với xóa các thôn, làng chưa có đảng viên và chưa có tổ chức đảng.

Do đó, trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề về tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huyện Kông Chro đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trong đó tập trung công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện và cơ sở. Để xây dựng đội ngũ cán bộ vừa chuyên sâu; vừa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ công tác cán bộ trước mắt, đồng thời vừa chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Đồng thời quan tâm, mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ có năng lực, triển vọng phát triển”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Kông Chro vẫn còn nhiều khó khăn như: quy mô kinh tế nhỏ lẻ; nguồn lực đầu tư tại chỗ còn hạn chế; kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; lĩnh vực văn hóa - xã hội còn nhiều vấn đề đang đặt ra cần phải giải quyết; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao...Những yếu tố trên đòi hỏi Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong huyện Kông Chro phải nỗ lực nhiều hơn nữa phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức sớm xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững.
 
Ông Võ Nguyên Nam - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết về định hướng của huyện trong thời gian tới:“Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phát huy nội lực, tập trung khai thác tốt tiềm năng, huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt 04 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII đã xác định, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ khu Trung tâm huyện; ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 với những đề án, kế hoạch, lộ trình cụ thể. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc xây dựng Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, thực sự trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng - chính quyền với Nhân dân; phát huy sự năng động sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong huyện để bứt phá đưa Kông Chro ngày càng phát triển - giàu mạnh”.

Có thể nói những thành tựu đạt được qua 35 năm xây dựng và phát triển đã tạo tiền đề và là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, giữ vững quốc phòng an ninh, hệ thống chính trị được củng cố, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên./.

Thuý Ngọ - Trung tâm VHTT-TT huyện
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835321
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức | Liên hệ | Site map icontop.png