Những đội chiêng "nhí" ở Kông Chro

21/03/2018
Thời gian qua, việc bảo tồn, phát huy không gian văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng người dân tộc thiểu số luôn được huyện Kông Chro quan tâm. Đặc biệt, ngành Văn hóa huyện kêu gọi các làng lập nên những đội cồng chiêng “nhí”, tiếp thêm cho các em tình yêu với nghệ thuật và văn hóa dân tộc.

Khoảng 19 giờ mỗi ngày cuối tuần, trước Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Tnùng 1 (xã Ya Ma) lại rộn ràng khi hơn 20 em thiếu niên trong làng cùng tập trung về tập cồng chiêng. Bà con thì kéo đến sân ngồi xem chật kín. Mặc dù chỉ là tập luyện, nhưng em nào cũng háo hức, nhiều em lấp ló sau cánh cửa nhà sinh hoạt cộng đồng, mắt lấp lánh niềm vui thích khi xem bạn bè tập luyện.
 
1.gif
Các em thiếu niên làng Tnùng 1 tập cồng chiêng trong niềm vui háo hức. Ảnh: P.L

Đội cồng chiêng “nhí” làng Tnùng 1 có 15 em nam, đội múa xoang có 17 em nữ. Đội được thành lập từ năm 2010 và đến nay đã có 4 thế hệ thiếu niên tham gia chơi cồng chiêng trưởng thành. Gắn bó với đội cồng chiêng “nhí” từ những ngày đầu tiên, anh Đinh Văn Quai-Bí thư chi đoàn làng Tnùng 1 đã truyền lại cho lớp trẻ tình yêu cồng chiêng bằng tất cả sự nhiệt huyết, tận tình. “Ban đầu, việc truyền dạy gặp nhiều khó khăn do các em còn nhỏ, nói một lần, hai lần không hiểu ngay được. Mình kiên trì chỉ dạy từng nhịp chiêng, cuối cùng các em cũng học được và trở nên thành thạo”-anh Quai tâm sự.

Cứ thế, lớp lớp trẻ con ở làng Tnùng 1 lớn lên mang theo tình yêu, sự gắn bó, nhiệt huyết với âm thanh trầm bổng đầy mê hoặc của cồng chiêng. Cậu bé Huin (9 tuổi) bắt đầu tham gia tập luyện từ năm 2017. Mặc dù nhỏ nhất đội nhưng Huin rất tự tin bắt nhịp chiêng theo mọi người. Huin bẽn lẽn cho hay: “Cháu rất vui khi tập cồng chiêng cùng các anh trong làng. Cháu biết đánh nhiều bài chiêng mà người lớn thường hay đánh trong lễ hội của làng và thích lắm”. Đội cồng chiêng “nhí” của làng không chỉ được nhiều người trong xã, huyện mà cả trong tỉnh biết tới nhờ bề dày thành tích qua các hội thi. Trong đó, thành tích nổi bật là giải nhất tại Liên hoan Cồng chiêng thanh-thiếu niên toàn tỉnh lần thứ II-2015 và giải ba tại Liên hoan năm 2017 vừa qua.
Ông Nguyễn Trọng Hiếu-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kông Chro: “Từ năm 2015, huyện đã vận động các làng tuyển chọn thiếu niên tham gia tập luyện và lập đội cồng chiêng “nhí”. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để các đội luyện tập, tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh để các em được thể hiện, cọ xát, học hỏi, khơi dậy niềm tự hào về văn hóa truyền thống. Chúng tôi đang nhân rộng mô hình cồng chiêng “nhí” này ở khắp 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.
Hiện tại, cùng với làng Tnùng 1, làng Byang (thị trấn Kông Chro), làng Ya Ma Kur và làng H’Tiên (xã Đak Kơ Ning) cũng đã hình thành và duy trì đội cồng chiêng “nhí” khá hiệu quả. Việc xây dựng những đội cồng chiêng “nhí” đã giúp các làng tìm kiếm được đội ngũ kế thừa để bảo tồn, phát huy vốn văn hóa quý báu của dân tộc.
Phương Linh(Báo Gia Lai)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png  Địa chỉ: T
hiền đông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png  Điện thoại: (0269) .3835321
1478004801_fax- (1) .png  Fax: (0269) .3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
hợp đồng- (4) .png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro Số giấy
phép: 04 / GP-TTĐT ngày 14/10 / The Information and Truyền thông 2013
   Bản quyền © 2017 
Trang chủ  | Tin tứcLiên hệ  |  Sơ đồ trang icontop.png