TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Kông Chro triển khai xây dựng điểm làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số

21/03/2018
Triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Kông Chro đã chọn làng Hle Hlang, xã Yang Trung để làm điểm. Hiện địa phương đang triển khai các bước để tiến hành đầu tư, sắp xếp, bố trí lại khu dân cư và phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.

Làng Hle Hlang, xã Yang Trung hiện có 159 hộ; trong đó đồng bào dân tộc Bahnar chiếm hơn 93% với 148 hộ, còn lại là người Kinh. Tổng diện tích đất khu dân cư của làng là hơn 13 ha; gồm: đất ở là gần 3,7 ha và đất vườn là 9,33 ha. Dù nhà cửa đã được bà con xây dựng kiên cố song lại không theo quy củ; hàng rào, cổng ngõ gần như chưa có; chuồng trại, vườn chưa được bố trí, sắp xếp hợp lý.
3.png

Ông Đinh Văn Brơn, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung, huyện Kông Chro nói: “Trong quá trình triển khai xây dựng làng kiểu mẫu thì thực hiện Đề án thì hiện đã có quy hoạch trên sơ đồ để chỉnh trang lại khu dân cư và các bước tiếp theo là cắm mốc chia lô và tiếp đến là di dời, chuyển nhà các hộ. Và qua tuyên truyền thì bà con nhân dân cũng rất đồng tình”.Qua khảo sát có tới 44 hộ phải di dời nhà cửa và 20 hộ chỉnh trang lại; ngoài ra, sẽ đầu tư xây dựng 9 tuyến đường giao thông nội làng và tiến hành quy hoạch, đấu nối lại hệ thống điện trong làng. Cùng với việc triển khai của các cấp thì hiện nay, bà con dân làng Hle Hlang đang tổ chức vận động, đóng góp kinh phí từ các hộ dân trong làng để triển khai thực hiện. Trước mắt, là chỉnh trang lại nhà rông của làng và làm đường giao thông nội làng.

Ông Đinh Broch, Trưởng làng Hle Hlang, xã Yang Trung, huyện Kông Chro cho biết: “Dân làng đang chuẩn bị sửa nhà rông để xây dựng làng kiểu mẫu; và bà con góp một hộ là 300 ngàn để mua tôn và đi chặt cây le để dựng lại nhà rông cho đẹp. Trong xây dựng nông thôn mới thì bà con cũng hưởng ứng là làm đường giao thông trong làng mình cho sạch, đẹp”.

Là mô hình điểm, khối lượng công việc nhiều nên trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Kông Chro giao trách nhiệm cho các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ giúp xã trong việc quy hoạch, sắp xếp lại khu dân cư làng Hle Hlang đảm bảo theo tiến độ để tổng kết rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Hàng tuần, chúng tôi phải xuống để kiểm tra xem thử xã đã làm được cái gì, còn vướng mắc cái gì và xây dựng kế hoạch hàng tuần để làm. Ngoài xã Yang Trung ra thì chúng tôi yêu cầu 12 xã còn lại tự đăng ký 1 làng kiểu mẫu để tinh thần cho năm 2019 để xây dựng cho xã mình 1 làng kiểu mẫu sau khi tổng kết rút kinh nghiệm ở làng Hla Hlang, xã Yang Trung”.

Cùng với việc sắp xếp lại khu dân cư thì huyện Kông Chro sẽ tập trung vận động và có chính sách hỗ trợ giúp nâng cao đời sống cho bà con dân làng vì tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao hơn 33%. Đồng thời, tuyên truyền bà con dân làng gìn giữ, phát huy những nét văn hóa đặc sắc; chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn dân cư… đảm bảo theo các tiêu chí của làng nông thôn mới./.
Đức Hải, Huy Toàn, Minh Trí(GiaLaiTV)
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835321
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Site map icontop.png