CHUYÊN MỤC

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cơ quan trong hệ thống chính trị thị trấn

04/05/2023

Xác định cải cách hành chính là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND thị trấn đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng thông qua các buổi tuyên truyền, họp tổ dân phố; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức tại UBND thị trấn.  

Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ có vai trò to lớn để nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào “tâm lý quốc dân” và đi vào cuộc sống, cổ vũ động viên phong trào hành động cách mạng của quần chúng, tạo ra đột phá trong các lĩnh vực cách mạng. Phong cách làm việc là tổng hợp những phương pháp, cách thức, biện pháp, tác phong, lề lối làm việc để vận dụng các kiến thức, tri thức khoa học vào thực tiễn đem lại hiệu quả. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng cấu thành phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ đảng viên.


Thực trạng công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cơ quan trong hệ thống chính trị thị trấn
​ 1. Về đẩy mạnh cải cách hành chính
Để thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 theo quy định của cấp trên. Bố trí công chức Văn phòng - Thống kê là cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.Thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đầy đủ tại UBND thị trấn; thuận tiện cho người dân dễ nhìn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Khuyến khích nhân dân phản ánh về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để UBND thị trấn kịp thời chấn chỉnh. Tổ chức tuyên truyền công tác kiểm soát TTHC lồng ghép với giao ban hàng tháng, tuyên truyền là 02 buổi với 230 lượt dự tham dự và hướng dẫn 1.076 lượt cá nhân, tổ chức đến giải quyết các TTHC nhằm tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn nắm rõ hơn về công tác Cải cách hành chính.   
Thị trấn Kông Chro hiện có 22 cán bộ, công chức trong đó 11 cán bộ chuyên trách và 11 công chức có trình độ đại học là 14 cán bộ, công chức. Chế độ tiền lương, chế độ chính sách cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách luôn được đảm bảo, kịp thời. Hộp thư công vụ và hệ thống quản lý văn bản và điều hành điều hành của thị trấn được triển khai thực hiện đúng theo quy định. Hệ thống họp trực tuyến tiếp tục được duy trì, hoạt động ổn định, cơ bản đã đáp ứng tốt về trang thiết bị, điều kiện đảm bảo phục vụ tốt cho các cuộc họp trực tuyến do cấp trên tổ chức.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: tổ chức kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân thị trấn theo đúng quy định. Mở sổ theo dõi cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, sử dụng phiếu nhận, phiếu hẹn, phiếu xin lỗi và ghi đầy đủ thông tin vào hồ sơ theo mẫu quy định. Hiện nay, UBND thị trấn bố trí công chức phụ trách từng lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi khi nhân dân đến giao dịch.
Trong 3 tháng đầu năm đã tiếp nhận: 992 hồ sơ, giải quyết 974 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,2%), còn lại 07 hồ sơ đang trong hạn giải quyết, trong đó: giải quyết trước hạn 914 hồ sơ, đúng hạn 53 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong đó Về lĩnh vực đất đai tiếp nhận được 51 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 26 hồ sơ, 07 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết); lĩnh vực hộ tịch 120 hồ sơ (đã giải quyết xong trước hạn); lĩnh vực chứng thực 794 hồ sơ (đã giải quyết xong trước hạn); lĩnh vực người có công 03 hồ sơ (đã giải quyết đúng hạn); lĩnh vực bảo trợ xã hội 24 hồ sơ (đã giải quyết đúng hạn).
 Đạt được những kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo của   chính quyền còn có sự cố gắng học hỏi không ngừng và lòng tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức nên công tác cải cách hành chính ở thị trấn từng bước tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.
2. Về đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cơ quan trong hệ thống chính trị thị trấn
Với những tư tưởng của Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ, phong cách làm việc và thực trạng hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức, trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ chưa tốt, chưa thực sự là công bộc của dân; vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính như đi muộn, về sớm; giải quyết việc riêng trong giờ hành chính; làm việc hình thức đối phó, né tránh trách nhiệm; giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực.
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt. Phương pháp quản lý cán bộ, công chức chưa phù hợp. Việc quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định, quy chế thiếu thường xuyên; chưa gắn việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính vào việc đánh giá, xếp loại đối với đảng viên, tập thể và cán bộ, công chức, hằng năm.
Từ đó, trong năm trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức thị trấn năm 2023 và kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế, chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức thị trấn nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với nâng cao năng suất xử lý công việc và trách nhiệm của người đứng đầu năm 2023
III. Những giải pháp, thực hiện trong thời gian tới về đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cơ quan trong hệ thống chính trị thị trấn.
Một là, tăng cường trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong công tác lãnh đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và quán triệt thực hiện các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự đồng thuận, đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, công chức, viên chức.
Hai là, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc, quy trình giải quyết công việc của cơ quan như: quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, quy chế chi tiêu nội bộ, … bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các văn bản của cấp trên và phù hợp đặc điểm tình hình của cơ quan. Tạo môi trường làm việc dân chủ, công khai, minh bạch, xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, không ngừng nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức.
Ba là, tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát và chuẩn hóa các thủ tục trình cấp có thẩm quyền ban hành. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tạo nền tảng phát triển Chính quyền số. Cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng, đảm bảo tính tiện ích và khả thi để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. Cùng với đó là niêm yết đầy đủ, nhất quán, chi tiết, có cập nhật điểm mới trong các văn bản pháp luật, các TTHC tại trụ sở đơn vị và trên trang thông tin điện tử nhằm minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Bốn là, tăng cường thực hiện các quy định về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, điều hành, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn những biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức và các cơ quan. Xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những CBCC và người lao động có thành tích, gương mẫu trong thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Trường hợp không chấp hành các quy định kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ sẽ xem xét, xử lý kỷ luật để tạo ra động lực cho mỗi cá nhân, làm lành mạnh hóa nền công vụ, là cơ sở để xây dựng nền công vụ hiệu quả mang tính phục vụ Nhân dân.
Năm là, đối với cán bô, công chức không ngừng tích cực học tập, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, trau dồi và nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hạn chế đến mức thấp nhất thiếu sót, vi phạm khuyết điểm. Thực thi nhiệm vụ, công vụ phải chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền; tuân thủ chương trình, kế hoạch làm việc; nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; thực hiện nghiêm nội quy, kỷ luật của cơ quan, phải đeo thẻ công chức khi thực hiện nhiệm vụ, tạo sự tin tưởng và thân thiện với lãnh đạo, với đồng nghiệp và người dân.
Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Không lợi dụng hoặc để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí công tác, chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để tư lợi, vì mục đích cá nhân. Không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân, doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835321
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Ngô Hữu Luật - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 04/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tứcLiên hệ | Site map icontop.png