CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Hơn 500 nghệ nhân, thanh thiếu nhi tham gia Liên hoan cồng chiêng

22/03/2024
Tối 21/3/2024, Huyện Đoàn Kông Chro phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin huyện tổ chức Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi lần thứ VI năm 2024.

Dự khai mạc liên hoan có đ/c Đinh Văn Suý - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số ban ngành, đoàn thể; Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn. Tham gia liên hoan có 14 đoàn với hơn 500 nghệ nhân và thanh thiếu nhi đến từ 14 xã, thị trấn. Các đoàn trải qua 2 phần thi: Hát dân ca kết hợp diễn tấu nhạc cụ dân tộc và trình diễn cồng chiêng. Thời lượng biểu diễn cho mỗi tiết mục từ 5-10 phút.
 

Tiết mục hát dân ca kết hợp diễn tấu nhạc cụ dân tộc, gồm: Hát giao duyên, hát kể, hát đồng dao, kể khan, kết hợp với diễn tấu bằng các nhạc cụ tiêu biểu của dân tộc: Tơ rưng, đinh dek, trống, lục lạc, đàn goong...
Trình diễn cồng chiêng: Các đoàn biểu diễn những bài chiêng trong các lễ hội truyền thống và các nghệ nhân phải mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Các đoàn tham gia liên hoan có sự đầu tư công phu, phong cách trình diễn đa dạng với những sắc màu riêng nhưng đều mang đặc trưng của vùng đất Kông Chro anh hùng. Những lễ thức cầu mùa, nghi lễ trưởng thành, mừng lúa mới, đâm trâu mừng chiến thắng, lễ bỏ mả… được tái hiện sinh động trong âm thanh cồng chiêng khi trầm lắng, khi rộn rã vui tươi. Những cô gái trong trang phục truyền thống với nhịp xoang lúc khỏe khoắn, lúc khoan thai nhịp nhàng đã hòa điệu cùng tiếng chiêng để làm nên những màn trình diễn đặc sắc, ấn tượng thu hút sự cỗ vũ của đông đảo khán giả.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho xã Ya Ma, giải nhì xã Yang Trung, giải ba xã Đăp Pơ Pho và giải khuyến khích thuộc về các xã Chơ Long, Đăk Tơ Pang và xã Đăk Pling. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 12 giải thuộc 2 thể loại: Diễn tấu nhạc cụ dân tộc và trình diễn cồng chiêng hay cho các đội có thành tích xuất sắc.

Đây là một hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội để các nghệ nhân, thanh thiếu nhi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa gắn với diễn tấu cồng chiêng, tô thắm thêm tình đoàn kết dân tộc, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh-thiếu nhi, nhất là thanh thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội các cấp, của ngành văn hóa trong việc bảo tồn và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Phương Liên
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png