CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Cuộc sống mới ở làng Lơ Bơ

03/02/2023
Xuân về, Tết đến mang theo bao niềm vui và hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà. Năm nay, người dân ở khu tái định cư Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro đón Tết ấm cúng hơn theo phong tục của người Dao. Không khí đón chào năm mới nhộn nhịp hẳn bởi từ mùa xuân này, cuộc sống của bà con nơi đây hứa hẹn sẽ có nhiều đổi thay tích cực.

Gắn bó với mảnh đất Kông Chro từ nhiều năm nay sau khi từ Bắc vào lập nghiệp, với anh Triệu Văn Tiến ở làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, cuộc sống “ba không” (không nhà, không có nơi sinh hoạt cộng đồng, không có điện thắp sáng) ngày ấy nay đã không còn. Dù đã thay đổi nhưng cuộc sống nghèo khó của ngày trước như nhắc nhở mỗi gia đình phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để vươn lên.
 
 
Anh Triệu Văn Tiến – Làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết: “Hồi xưa khi mới di cư tự do vào cuộc sống cực khổ lắm, ăn còn không đủ, đâu dám nghĩ đến những thứ khác. Thiếu thốn đủ thứ, mọi cái coi như không có gì, con cái không học hành đầy đủ, ốm đau không thuốc. Chúng tôi dựng nhà tạm để ở, nhà chỉ che nắng, còn mưa thì không khác gì ngoài trời, trường xa con cái đi học rất khổ”.
 
Để giúp người dân di cư tự do nơi đây vơi bớt những khó khăn, vất, năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai đã bố trí quỹ đất và kinh phí 3,7 tỷ đồng để triển khai xây dựng đường điện, san ủi mặt bằng, làm đường bê tông giao thông nông thôn và hỗ trợ mỗi hộ dân 10 triệu đồng để di dời nhà ở gần rừng sang khu tái định cư mới tại làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro. Về nơi ở mới với đầy đủ điều kiện sống đã mở ra một tương lai mới cho bà con dân tộc Dao trên vùng đất Kông Chro. Đây cũng chính là động lực quan trọng giúp dân làng vững tin phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Anh Triệu Văn Quý – Làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro  nói:  “Khi được tin đến nơi ở mới có điện sinh hoạt, đường giao thông và trường học chúng tôi mừng lắm. Cuộc sống khá hơn ngày trước, khác hẳn ngày xưa, mọi thứ đầy đủ; con cái được đến trường”.
 
Về thăm làng Lơ Bơ, xã Chư Krey hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận về niềm vui, niềm phấn khởi trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây. Từ chỗ đời sống “ba không”, nay về làng tái định cư với nơi ở mới, những tuyến đường được bê tông hóa, trường học và trạm y tế được xây dựng khang trang, đầy đủ…người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình ngay trên mảnh đất mới. Đặc biệt, con đường nối với xã trước đây lầy lội nay đã được Nhà nước đầu tư làm bằng bê tông nên việc vận chuyển nông sản tiêu thụ cũng dễ dàng hơn.

Anh Triệu Văn Hùng – Làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết:  “Những năm qua bà con sản xuất  đều cho thu nhập ổn định. Ở khu tái định cư mới, bà con đã sắm được máy cày, máy tưới, xe máy, mua vật dụng trong gia đình, xây nhà kiên cố…”
 
Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước và sự phấn đấu vươn lên của chính bà con nơi đây; sau 04 năm ổn định tại nơi ở mới, đời sống của đồng bào dân tộc Dao ở đây ngày một no đủ hơn; thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng/năm.
 
Anh Đinh Văn Nghin – Thôn phó làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cũng nói: “Từ khi bà con dân tộc Dao về sống ở đây họ sống rất chan hoà, tình cảm, hòa đồng, sống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tình hình an ninh chính trị được đảm bảo”.
 
Làng Lơ Bơ hiện có 109 hộ với hơn 500 nhân khẩu; trong đó phần lớn là đồng bào Dao phía Bắc vào lập nghiệp và người dân tộc Bahnar bản địa. Xây dựng cuộc sống mới, bà con nơi đây luôn phát huy tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, góp phần phát triển địa phương.
 
Ông Khương Đình Huy – Chủ tịch UBND xã Chư Krey, huyện Kông Chro  cho biết:  “Trong thời gian tới thì cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo tạo điều kiện cho các hộ dân di cư tự do nhiều hơn nữa. Đặc biệt sẽ đề xuất với các ngành, các cấp bố trí kinh phí để phát triển hệ thống hạ tầng, giao thông nông thôn, đặc biệt sẽ ưu tiên đầu tư tuyến đường từ khu quy hoạch dân cư vào khu sản xuất cho người dân để thuận tiện cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản để người dân yên tâm, ổn định sản xuất và cùng với địa phương giữ vững trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đưa địa phương từng bước đi lên”.
 
Theo thời gian, diện mạo của làng Lơ Bơ hôm nay đã tươi mới, người dân đã và đang nỗ lực không ngừng để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc và phát triển. Một tương lai tươi sáng thực sự đang đến với bà con làng Lơ Bơ trong mùa Xuân mới này./.
 
Thúy Ngọ - Trung tâm VHTT – TT Huyện Kông Chro
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png