CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

24/04/2020
Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng trong hệ thống chính trị, đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới đất nước...Tuy nhiên, việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa theo kịp yêu cầu của tình hình mới. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội; kết quả tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân còn một số mặt hạn chế. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập là do một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chưa nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ; chưa quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện, bố trí cán bộ có năng lực, uy tín, năng lực thực tiễn làm công tác vận động quần chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa chủ động trong tham mưu với cấp ủy và phối hợp với chính quyền để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn và giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh; năng lực của một bộ phận cán bộ còn hạn chế; chưa đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở.

Sau khi nghiên cứu Thông báo số 1925-TB/TU ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Thông báo số 160-TB/TW, ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, ngày 08 tháng 12 năm 2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 62-KL/TW, Thông báo 160-TB/TW; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Tiếp tục chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện theo Quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của từng tổ chức; chú trọng lựa chọn cán bộ có năng lực, uy tín, kinh nghiệm, trưởng thành từ phong trào quần chúng làm công tác mặt trận, đoàn thể để giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy các cấp.
2. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thực hiện tốt phương châm Hằng tuần có 04 ngày làm việc ở cơ quan, 01 ngày làm việc ở cơ sở, hướng trọng tâm hoạt động vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, mở rộng sự tham gia của các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân, nhất là phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,... Phát động và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo hướng bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những nhiệm vụ cấp thiết theo yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội ở địa phương gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
3. Hằng năm, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Kết luận 62-KL/TW, Thông báo 160-TB/TW đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ban Dân vận Huyện ủy) để theo dõi, chỉ đạo.
4. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền gắn với nhiệm vụ cải cách hành chính; tăng cường công tác phối hợp và thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng chính quyền, nhất là những dự thảo chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của đoàn viên, hội viên, nhân dân và của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.
5. Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận 62-KL/TW, Thông báo 160-TB/TW; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy kết quả thực hiện theo quy định.
Dương Thùy Nhung - Chuyên viên Văn phòng Huyện ủy
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png