CHUYÊN MỤC

TIN TỨC

Kông Chro đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng

19/03/2024
Thời gian qua, huyện Kông Chro đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động, khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Là một trong những người tiên phong trồng các loại cây ăn trái có giá trị cao tại địa phương, đến nay gia đình chị Phạm  Thị Phương, Thôn 9, xã Yang Trung có tổng diện tích hơn 10 ha trồng các loại cây ăn trái như: nhãn, ổi, na Thái và trồng mía, bắp, rau màu. Ngoài ra gia đình chị còn  nhân giống cây ăn trái để cung cấp ra thị trường trong và ngoài xã.  Hiện mô hình kinh tế của gia đình chị Phương được nhiều người tìm đến học hỏi quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Với những nỗ lực trong sản xuất nông nghiêp, 2023 chị Phương được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Chị Phạm Thị Phương chia sẻ:  “Để nắm vững kỹ thuật, bản thân tôi phải khăn gói về quê nhà Hải Dương tham quan một số mô hình và học tập kinh nghiệm. Sau đó, đưa giống nhãn Hương Chi về trồng, bản thân luôn cố gắng học hỏi kiến thức từ nhiều người, qua sách vở, trên mạng và tự đúc kết kinh nghiệm, áp dụng vào quá trình sản xuất, vì vậy diện tích cây trồng đều phát triển tốt và không có sâu bệnh.Sau thời gian kiến thiết cơ bản, mô hình trồng trọt và chăn nuôi đã mang về lợi nhuận cho gia đình khoảng 2 tỷ đồng/năm. Trong đó, chỉ riêng vườn nhãn mang lại khoản thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Nhờ đó, tôi đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua xe ô tô con để đi lại, xe tải để vận chuyển nông sản”.

Chị Vũ Thị Pha ở Thôn 9 xã Chơ Glong trước đây chủ yếu trồng bắp, đậu và một số loại cây ngắn ngày khác. Năm 2011, được sự hỗ trợ, vận động của chính quyền địa phương, Chị Pha đã mạnh dạn phá bỏ nhiều diện tích kém hiệu quả  sang trồng cây ăn trái và đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.  Chị Vũ Thị Pha cho biết:  “Điều quan trọng là phải biết chủ động và nắm bắt cơ hội, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về mọi mặt, bản thân phải mạnh dạn triển khai làm. Bên cạnh đó, kiên trì tìm hiểu, học hỏi các kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất. Vì vậy, mỗi khi địa phương tổ chức những lớp tập huấn hay tuyên truyền kiến thức về nông nghiệp, tôi luôn sắp xếp thời gian đến để học tập, nâng cao kiến thức nhằm hỗ trợ cho công việc của mình”.
 
Nói về phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, ông Vũ Đình Hùng -Chủ tịch UBND xã Chơ Glong – huyện Kông Chro cho biết: “Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình sản xuất, chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã đã phát huy hiệu quả, nhất là cây ăn trái. Hiện nay phần lớn người dân trên địa bàn đã áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm, giúp giảm chi phí và tăng năng suất.Chính quyền địa phương cũng thường xuyên phối hợp ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho bà con nông dân để góp phần tăng năng suất, hiệu quả canh tác”.

Đến nay, toàn huyện Kông Chro có khoảng 42.000 ha diện tích cây hàng năm, 1.310 ha cây lâu năm; trong đó, diện tích cây lâu năm có sự tăng trưởng đáng kể nhờ chuyển đổi qua nhiều cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao, qua đó góp phần  tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Trần Văn Đấu – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kông Chro cho biết: Trong thời gian qua huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung quy hoạch vùng, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, dựa trên nhu cầu của thị trường, phát huy lợi thế của địa phương gắn với liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, từng bước quy hoạch, đầu tư hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện, tập trung vào một số cây trồng chủ lực như cây ăn quả, mắc ca, dược liệu và một số cây trồng dài ngày khác. Qua đó, tiến đến hình thành những khu sản xuất tập trung, mở rộng diện tích, liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ

Thời gian tới, huyện Kông Chro tiếp tục đẩy mạnh rà soát, thống kê diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả để có lộ trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản suất để giảm chi phí đầu tư, nâng  cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, hướng đến phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững ./.

Thúy Ngọ
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:
1478004194_map-icon.png Địa chỉ: T
hị trấn Kông Chro - Huyện Kông Chro - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3835365
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3835321
1478004004_Mail.png  Email: ubndkongchro@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:
Bản quyền thuộc về UBND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trịnh Minh Dương - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kông Chro
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 07/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông

  Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png